thumbnail

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy hút mùi

Máy hút mùi hoạt động như thế nào, có an toàn không? Đây là câu hỏi khá phổ biến vì mọi người còn băn khoăn về khả năng hút và khử mùi của dòng máy hút mùi trong không gian nhà bếp. Bài viết dưới đây sẽ giúp quý các bạn tìm ra lời giải để có quyết định đúng đắn nhất khi chọn loại sản phẩm này.


Cấu tạo máy hút mùi


Hầu hết các loại máy hút mùi trông khá đơn giản, và cấu tạo máy hút mùi nhà bếp cũng không mấy phức tạp. Cấu tạo chung của loại máy này bao gồm:

_ Thân máy: Đây là lớp vỏ bảo vệ máy, đồng thời làm tăng tính thẩm mĩ của sản phẩm. Thâm máy thường được làm bằng kim loại, nhất là chất liệu inox, được sơn phủ cẩn thận.

_ Động cơ quạt: là thành phần chính trong máy hút mùi, thường động cơ dành cho hút mùi có 2 dạng: dạng quạt đơn hoặc dạng tuabin đơn, đôi.

_ Các bảng mạch: bảng điều khiển là hệ thống bất cứ máy hút mùi nào cũng được trang bị. Ở một số loại còn có cả hệ thống cảm biến khói hoặc cảnh báo khi màng lọc mỡ bị bẩn cần vệ sinh.

_ Màng lọc mỡ: thông thường được làm bằng nhôm để không bị hoen gỉ, màng này có tác dụng giữ lại dầu mỡ.


Ngoài ra ở một số loại máy hút mùi có thể có thêm một số linh kiện khác như: Chén hứng dầu, Tấm kính ngăn dầu mỡ…các linh kiện này đều có thể được tháo lắp một cách dễ dàng và thuận tiện cho việc vê sinh cũng như sửa chữa sản phẩm sau này khi gặp hỏng hóc.

Nguyên lý hoạt động của máy hút mùi



Với cấu tạo máy hút mùi nhà bếp đơn giản như vậy, nguyên lý hoạt động của chúng cũng đơn giản không kém. Khi máy hút mùi được khởi động, hệ thống động cơ sẽ hút không khí có chứa hơi gas, khói, mùi và dầu mỡ khỏi khu vực nấu bếp. Trong khi các thành phần này bốc lên một cách tự nhiên, quạt sẽ kéo chúng ra ngoài để khu vực nấu thông thoáng nhất. Một khi bị thu vào hệ thống, không khí đi qua các bộ lọc để giữ lại dầu mỡ. Hệ thống sau đó sẽ hướng các khí thải ra khỏi bếp thông qua đường ống gắn trên tường hoặc trần nhà. Một số máy hút mùi không có đường ống sẽ đẩy không khí qua bộ lọc, sau đó xử lí, lọc sạch rồi trả trở về bếp.